FPT Techday 2024: FPT Retail bật mí kinh nghiệm ứng dụng AI vào chăm sóc sức khỏe
Phần trình bày thu hút sự quan tâm lớn khi chia sẻ nhiều góc nhìn mới, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh cũng như vận hành của hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu.
Bà Quyên nhận định, thành công của FPT Long Châu nằm ở ba từ khóa: Tâm huyết - Khách hàng - Công nghệ. Trong đó, công nghệ đóng vai trò trọng yếu, giúp doanh nghiệp tiên phong mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhanh chóng và thuận tiện cho hàng triệu người dùng Việt Nam. “Công nghệ cũng đã giúp chúng tôi vượt qua và sống sót một cách thần kỳ trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19. Và giờ đây, công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, Phó Tổng giám đốc FPT Retail khẳng định.
Tuy nhiên, với công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bà Quyên cho rằng có một số khác biệt. Đầu tiên, công nghệ cần trong khuôn khổ mới “sống” được ở trong lĩnh vực này bởi chăm sóc sức khỏe có đặc thù riêng.
Bên cạnh đó, theo bà, an toàn của bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu. Lấy ví dụ tại FPT Long Châu, bà Quyên cho rằng, mỗi công nghệ áp dụng đều phải thỏa mãn câu hỏi: “Công nghệ này có an toàn cho bệnh nhân không? Có giúp khách hàng mạnh khỏe hơn không?”. Nếu câu trả lời là ‘Có’, công nghệ đó mới được bước chân vào FPT Long Châu. Còn không, hãy đứng ngoài cửa và chứng minh thêm”.
Yếu tố thứ ba, FPT Long Châu dùng công nghệ để tiếp cận người dùng đa kênh. Bà Quyên dẫn chứng, Long Châu là website có số traffic lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và một nửa traffic vào để đọc bài viết chứ không phải mua thuốc.
Hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu hiện làm tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và phục vụ hơn 26 triệu khách hàng trên toàn quốc nhờ sự tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến. Thay vì chỉ tập trung xây dựng nền tảng bán hàng, bà Quyên cho biết hệ thống đã ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm người dùng, hướng đến một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Một trong những tính năng nổi bật là chức năng nhận diện toa thuốc và nhắc nhở dùng thuốc tự động. Với độ nhận diện chính xác lên đến 98%, AI hỗ trợ người dùng thiết lập lịch uống thuốc và nhắc nhở theo liệu trình điều trị, góp phần giúp bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả và thuận tiện hơn.
Bên cạnh việc phục vụ khách hàng, AI còn được áp dụng mạnh mẽ trong việc đào tạo dược sĩ FPT Long Châu. Theo đó, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc đều được cá nhân hóa bởi AI. Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần dành ra 20 phút học tập với AI Mentor cùng giáo trình được thiết kế “đo ni đóng giày” cho từng cá nhân, giúp các dược sĩ nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ và có thể đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
“Chúng ta cần tận dụng công nghệ một cách có quản lý, có khuôn khổ. Trước khi đưa công nghệ vào sử dụng trong doanh nghiệp, cần phải trả lời tốt câu hỏi bài toán của chúng ta là gì”, bà Quyên nhấn mạnh. Liên hệ với thực tiễn ở FPT Long Châu, bà cho biết doanh nghiệp luôn cân nhắc kỹ lưỡng về tính hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của khách hàng trước khi triển khai bất kỳ công nghệ nào. Thay vì áp dụng một cách rập khuôn, FPT Long Châu cam kết xây dựng và cải tiến các giải pháp y tế số hóa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.
Sự kiện FPT Techday 2024 với chủ đề “Future Now” diễn ra trong hai ngày 13 và 14.11 tại Trung tâm hội nghị Thiskyhall (số 10 Mai Chí Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM). FPT Techday là diễn đàn công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức từ năm 2013, thu hút hàng nghìn cá nhân, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực tham dự.
Không có nhận xét nào